วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

น้ำมันตับปลา คืออะไรและความต่างของน้ำมันปลา

น้ำมันตับปลาเป็นอาหารเสริมแรกที่มีบทบาทในการดูแลสุขภาพของประเทศไทยหลายปี ถ้าคุณพูดคุยเกี่ยวกับน้ำมันตับปลา แล้วหลายคนจะคุ้นเคยพอ แต่คุณรู้อะไร cod เป็นน้ำมันตับ มันมีคุณสมบัติและประโยชน์ มีบทลงโทษใด ๆ หรือไม่ มีความแตกต่างน้ำมันปลา มันมีประสิทธิภาพจริง ๆ หรือไม่ วันนี้เรามีเรื่องราวของน้ำมันตับปลาจะออกจากเพื่อนความรู้



น้ำมันตับปลาเป็นอาหารเสริมที่มีตราสินค้าที่ดี ซอฟท์เจลแคปซูล หรือ น้ำ ซึ่งสกัดจากตับของปลาทะเล สิ่งสำคัญคือวิตามินเอและวิตามินดีที่ มันจะใช้ในเด็กและอายุทั่วไปเพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกและสุขภาพ รับประทานอาหารในปริมาณเหมาะสมจะได้รับประโยชน์มากกว่าการรับประทานอาหารในปริมาณมาก เพราะมันสามารถทำอันตรายร่างกาย และสำหรับสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากเนื้อหาวิตามิน อาจทำให้เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์


น้ำมันตับปลากับคำว่าน้ำมันปลาต่างกันจะเหมือนกันน้ำมันปลา ปลาตับน้ำมันสกัดจากตับของปลาทะเลดังกล่าวข้างต้น น้ำมันปลาเป็นน้ำมันที่สกัดจากส่วนหัว ผิว และหางของปลา นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างในมูลค่าของอาหารเป็นอย่างดี น้ำมันตับปลาจะอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามิน น้ำมันปลาอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และโอเมก้า-6 มันไม่เหมือนกัน และประโยชน์แตกต่างกัน

ความเสียหายของน้ำมันตับปลา: ประโยชน์ของน้ำมันตับปลาคอดน้ำมันตับอาจทำให้เกิดผลพิษจากวิตามิน A เช่นอาการปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน มีผลต่อระบบประสาท ตับจะถูกทำลาย หิว บ่อยปัสสาวะ และอาจทำให้ผมร่วง ผิวแห้งเป็นอย่างดี วิตามินดีมากเกินไป มันอาจมีผลต่อระบบเลือดเช่นกัน อาจทำให้ไตวายถึงตาย ไม่แนะนำให้ซื้อเด็กรับประทานเป็นประจำ และ ในปริมาณที่มากเกินไป นอกจากนี้ แพทย์จะสั่ง เนื่องจากยาสามารถสะสมในร่างกายมากเกินไป และทำให้เกิดอันตราย (อ้างอิง: ดร. Vibhagree Navasiri เภสัชกรควีนสิริกิติ์แห่งชาติ สถาบันสุขภาพเด็ก)



ตับเนื้อน้ำมันประกอบด้วยสารบางประเภทที่มีผลต่อการทำงานของเกล็ดเลือด เกล็ดเลือดไม่ทำงานเช่นเดียวกับยาแก้ปวดเช่นแอสไพริน ถ้าคุณรับประทานน้ำมันตับปลาเป็นประจำ และต้องรับการผ่าตัด คุณควรบอกแพทย์เกี่ยวกับยา และ จะหยุดยาก่อนการผ่าตัดประมาณ 10 วันเพื่อให้เกล็ดเลือดใหม่ เพื่อป้องกันเลือดไหลไม่หยุด หรือมาเติมบ่อย อ้างอิง: ปริญญาเอกวิเชียรมงคล Sritrakul

ประโยชน์ของน้ำมันตับปลา

  1. วิตามินดีช่วยเพิ่มการทำงานของแคลเซียม ฟอสฟอรัสจะดีมาก จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของกระดูกและฟัน
  2. ช่วยป้องกันกระดูกอ่อนในเด็ก ฟันผุโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ
  3. วิตามินดีช่วยในการดูดซึมวิตามินอีในน้ำมันตับปลาดี
  4. วิตามินดีสามารถช่วยรักษาโรคตาแดง
  5. มันเป็นสารต้าน ปกป้องผิว และตาจากการทำลายของมลภาวะ
  6. น้ำมันปลาช่วยในการกำจัดสารพิษในร่างกาย
  7. น้ำมันตับปลาช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการรักษา
  8. ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  9. วิตามินเอช่วยลดระยะเวลาการเจ็บป่วยจากโรคต่าง ๆ เช่น
  10. ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการของโรค (ไอโซลาบอสเวิร์ทชาติสถาบันของโรคข้ออักเสบ)
  11. เข้ากันได้กับการรักษามะเร็งในปัจจุบัน สามารถช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง ป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง
  12. ลดผลข้างเคียงจากยาเคมีบำบัดหรือฉายรังสี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น